ĐIỆN VÀ NĂNG LƯỢNG >CHÍNH SÁCH XĂNG E5, E10 LÀ CÓ HẠI CHO ĐẤT NƯỚC
Ngày đăng: 09-09-2025 - 17:41:45

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

-----o0o-----

Hà Nội, ngày 08 tháng 9 năm 2025

 

Kính gửi:

Tổng Bí thư Tô Lâm

Chủ tịch nước Lương Cường

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Bộ trưởng Bộ Công thương

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Bộ trưởng Bộ Công an

(về chính sách xăng E5, E10 là phản khoa học và rất có hại cho đất nước)

Tôi tên là Nguyễn Đức Thắng, cán bộ Nhà nước về hưu năm 2009, có quá trình công tác hơn 10 năm tại Viện Kỹ thuật quân sự, tiếp đến là 10 năm tại Viện Khoa học Việt Nam và cuối cùng là 11 năm tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tôi xin phép được trình bầy những trăn trở liên quan đến dự thảo Thông tư của Bộ Công thương “Quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam được truyền thông báo chí cả nước phản ảnh rộng rãi trong những ngày qua như dưới đây:

Từ 1/8/2025, một số trạm xăng tại TP HCM, Hà Nội và Hải Phòng bắt đầu bán thử nghiệm xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học với hàm lượng ethanol 10%, cao hơn xăng E5 (5% ethanol).

Dự thảo Thông tư qui định, từ  01/01/2026 sẽ chấm dứt bán xăng RON 95, chỉ bán xăng sinh học E10 trên cả nước. Từ ngày 01/01/2031 sẽ nâng tỷ lệ pha trộn ethanol cao hơn, lên 15%. Cả nước bắt buộc phải sử dụng xăng sinh học E15.

Nguyên nhân, theo Bộ Công Thương, xăng sinh học khó bảo quản do dễ ngậm nước, bay hơi, trong khi chính sách thuế, phí chưa đủ tạo chênh lệch giá để khuyến khích tiêu dùng. Truyền thông chưa đủ mạnh để xóa bỏ tâm lý e ngại "ảnh hưởng động cơ" và thiếu sự giám sát, chế tài thực thi cũng khiến E5, E10 chưa có chỗ đứng trên thị trường. Bộ Công Thương cho rằng trong bối cảnh Việt Nam từng bước chuyển dịch theo hướng xanh và bền vững, xăng sinh học E10 là một giải pháp chuyển đổi năng lượng hiệu quả, phù hợp với bối cảnh, nguồn lực trong nước, đón đầu xu thế quốc tế. Ngoài ý nghĩa về môi trường, việc tăng sử dụng nhiên liệu sinh học còn giúp khôi phục lại hoạt động của các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đã được đầu tư nhưng chưa đưa vào hoạt động do không có thị trường tiêu thụ. Ước tính, cả nước sẽ cần 1,5 triệu m³ E100 (ethanol tinh khiết 100%) mỗi năm để phối trộn, dựa trên tổng nhu cầu xăng, dầu khoảng 15 triệu m³ năm 2024.

Sau khi nghiên cứu toàn diện rất nhiều vấn đề liên quan, tôi thấy việc triển khai thực hiện chính sách xăng E5, E10 rất yếu kém về khoa học, đã và đang rất có hại cho đất nước. Thư kiến nghị của tôi sẽ được trình bầy dưới các mục chính sau:

 

I. ĐỊNH NGHĨA, BẢN CHẤT CỦA XĂNG E5, E10

II. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ SỬ DỤNG ETHANOL VÀ XĂNG E5, E10 Ở TRÊN THẾ GIỚI

III. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ SỬ DỤNG ETHANOL VÀ XĂNG E5 Ở VIỆT NAM VÀ NHỮNG HỆ LỤY

1. Tình hình trồng sắn khi chưa có chính sách xăng E5

2. Tình hình trồng sắn và chuyển đổi đất rừng khi có chính sách xăng E5

3. Gây thua lỗ nặng về kinh tế

4. Sản xuất và sử dụng bio-ethanol ở Việt Nam sẽ làm gia tăng phát thải cacbon

5. Việc sử dụng nhiên liệu ethanol sinh học gây ô nhiễm môi trường nhiều hơn so với xăng khoáng

6. Việc gọi xăng E5 là xăng sinh học E5 là sai về bản chất khoa học

7. Tiêu chí Phát triển bền vững đối với một nhiên liệu sinh học của Thế giới

8. Tự tiện “thay mặt” các hãng xe Nhật xác nhận thông tin

9. Bộ Thông tin và Truyền thông tôn vinh xăng “sinh học” E5

10. Bộ Công thương đã vi phạm Luật cạnh tranh

11. Yếu kém về khoa học hay vì lợi ích nhóm?

IV. GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ

Tôi thấy mình phải có trách nhiệm gửi thư này (đính kèm là bài viết phân tích chi tiết những sai lầm và tác hại của chính sách xăng E5, E10) tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan xem xét và mong nhận được ý kiến trả lời.

Xin chân thành cám ơn.

Kính thư,

 

Nguyễn Đức Thắng

Địa chỉ: xxx

Điện thoại 0352344233, email: ndthangndt@yahoo.com

 

 

CHÍNH SÁCH XĂNG E5, E10 LÀ PHẢN KHOA HỌC

VÀ RẤT CÓ HẠI CHO ĐẤT NƯỚC

 

I. ĐỊNH NGHĨA, BẢN CHẤT CỦA XĂNG E5 (tương tự cho E10)

Thực tế/sự thật (TT/ST) 1: Định nghĩa xăng E5: Là xăng khoáng (RON92 hay RON95) pha trộn với Ethanol siêu tinh khiết theo tỷ lệ 95 lít xăng khoáng với 5 lít Ethanol ta được 100 lít xăng E5. Nếu tỷ lệ phối trộn là 10% sẽ gọi là xăng E10. Vì lượng ethanol là rất nhỏ, chỉ có 5% hay 10% nên mọi tính chất lý học và hóa học của xăng E5, E10 đều thuộc về xăng khoáng, do xăng khoáng quyết định. Bản chất của xăng E5 là xăng khoáng RON95, tuyệt nhiên không thuộc về Ethanol sinh học.

TT/ST 2: Xăng khoáng là sản phẩm thu được trong quá trình tinh chế dầu mỏ (nhiên liệu hóa thạch, fossil fuel). Thành phần cơ bản của xăng là hỗn hợp của các hợp chất cháy chủ yếu là isooctan (công thức hóa học C8H18), butan (C4H10), ethyltoluen (C2H5-C7H7). Giá trị nhiệt lượng của xăng khi cháy tỏa ra là 46,7 MJ/kg. Trong quá trình cháy, xăng kết hợp với khí O2 (oxy) tạo thành hai sản phẩm chủ yếu là khí CO2 và nước (H2O) và một lượng rất nhỏ khí SOx (gây ô nhiễm môi trường). Lượng SOx nhiều hay ít tùy thuộc vào chất lượng của xăng nhập khẩu (vào giá xăng nhập khẩu).

TT/ST 3: Ethanol (còn gọi là cồn), cũng là một loại nhiên liệu, có công thức hóa học là C2H5-OH. Ethanol siêu tinh khiết 99,5% khi cháy tỏa ra giá trị nhiệt lượng là 26,8MJ/kg (quá nhỏ, bằng 57% so với xăng). Sản phẩm chủ yếu sau cháy cũng là khí CO2 và hơi nước (H2O) và một lượng rất nhỏ các chất formaldehyd, acetaldehyd gây ô nhiễm môi trường.

TT/ST 4: Trong hóa học, các nhà khoa học có thể sản xuất, tổng hợp được Ethanol bằng cách hydrat hóa Ethylen nhờ xúc tác ở nhiệt độ cao và áp suất cao, theo phản ứng: C2H4 + H2O = C2H5-OH. Tuy nhiên công nghệ phức tạp, giá thành rất cao.

TT/ST 5: qui mô toàn cầu, Ethanol chủ yếu được sản xuất từ quá trình lên men trực tiếp đường hay mật, hoặc đun nấu thủy phân tinh bột (gạo, ngô, sắn, khoai các loại, lúa mì…), lên men sinh học, đem chưng cất thông thường trong nhân dân ta thu được rượu (khoảng 15 độ, 15% ethanol). Còn lại chủ yếu là nước và lượng nhỏ các chất như methanol, propanol, formaldehyd, acetaldehyd… Trong nhà máy, qui mô công nghiệp có thể chưng cất thành rượu 45 độ (45% ethanol), cao hơn nữa ta được cồn công nghiệp 70-80% bán tràn lan khắp nơi. Trường hợp sau liên hoan, tiệc rượu trắng không rõ nguồn gốc có nhiều người bị ngộ độc, tử vong chủ yếu do methanol, propanol, formaldehyd, acetaldehyd có nồng độ quá cao.

TT/ST 6: Bằng phương pháp chưng cất chuẩn, trong nhà máy chỉ đạt được Ethanol tinh khiết tối đa 95,6% còn lại 4,4% là nước. Tỷ lệ này là trần giới hạn, là điểm mà hỗn hợp thu được có điểm sôi không đổi (constant boiling point mixture - azeotrope). Muốn đạt được độ siêu tinh khiết là 99,5% đáp ứng yêu cầu khắt khe để pha trộn vào xăng khoáng, phải sử dụng công nghệ siêu lọc, rây phân tử, đắt đỏ mới loại bỏ được lượng nước về dưới 0,5%.

Để phân biệt với Ethanol có thể sản xuất bằng phương pháp tổng hợp hóa học, Ethanol thu được từ quá trình lên men sinh học gọi là bio-ethanol (ethanol sinh học). Ở qui mô toàn cầu, ethanol chủ yếu sản xuất bằng lên men, nên người ta thường gọi, nói và viết đơn giản là ethanol, nhưng hiểu là bio-ethanol.

TT/ST 7: Ethanol siêu tinh khiết có đặc điểm là hút ẩm mạnh. Khoảng không khí tiếp xúc bên trên ethanol, sẽ nhanh chóng bị “khô” vì ethanol hút hết độ ẩm, hút hơi nước từ không khí vào ethanol. Nếu bể, bình lưu giữ, đường ống dẫn ethanol không kín khí, không khí ẩm từ nơi khác đến; cứ thế lượng nước vào ethanol sẽ “tự động” nhiều thêm lên. Trong hỗn hợp: nước - xăng – ethanol thì nước sẽ rất dễ tách pha riêng biệt, sau thời gian nhất định sẽ nhìn thấy rõ bằng mắt thường sự tách biệt.

TT/ST 8: Việc sử dụng đường hay tinh bột (gạo, ngô, khoai, sắn, lúa mì…) để sản xuất ethanol làm nhiên liệu chạy xe đã bị nhiều nhà khoa học và các tổ chức quốc tế lên án vì trên Trái đất còn gần 2 tỷ người thiếu ăn. Do vậy, các nhà khoa học ở các nước công nghiệp phát triển đã tập trung nghiên cứu công nghệ dùng hóa chất (axit hoặc xút) thủy phân xen-lu-lô có trong bã mía, lõi ngô, vỏ bào, mùn cưa, gỗ vụn, thân, cành cây, bìa giấy vụn… để sản xuất ethanol. Tuy nhiên, công nghệ này còn rất phức tạp và chi phí tốn kém, giá thành rất cao.

Tóm lại, cả xăng khoáng và ethanol đều là những nhiên liệu lỏng, có khối lượng riêng nhẹ hơn nước, dễ bốc hơi, dễ cháy và tỏa ra nhiều nhiệt lượng. Tuy nhiên ethanol tỏa ra nhiệt lượng thấp hơn, chỉ bằng 57% so với xăng khoáng.

II. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ SỬ DỤNG ETHANOL VÀ XĂNG E5, E10 Ở TRÊN THẾ GIỚI

TT/ST 9: Nhiên liệu sinh học (biofuel): Gồm ethanol (sản xuất từ mía, đường, mật, củ cải đường, ngô, lúa, khoai, sắn), dầu thực vật (dừa, dầu cọ, dầu lạc, dầu đậu tương, dầu hướng dương…), dầu mỡ động vật (cá, lợn…) là nguồn năng lượng tái tạo (renewable energy), vì được sản xuất từ nguyên liệu là động - thực vật, tái sản xuất, tái bổ sung, khác biệt với nhiên liệu hóa thạch là hữu hạn, cạn kiệt và hết.

TT/ST 10: Đã nhiều năm và cho đến nay, Brazil và Mỹ là hai cường quốc sản xuất ethanol từ những cánh đồng mía bạt ngàn và những cánh đồng ngô bất tận của họ cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Nguồn nguyên liệu chính để sản xuất ethanol ở Brazil là mía đường, ở Mỹ là ngô.

https://en.wikipedia.org/wiki/Ethanol_fuel_in_the_United_States

Năm 2010 toàn Thế giới sản xuất 86,85 tỷ lít ethanol. Trong đó Mỹ và Brazil đã chiếm đến 88%. Nước Mỹ đứng đầu với sản lượng 49,95 tỷ lít, bằng 58% toàn Thế giới, Brazil 26,2 tỷ lít, chiếm 30% toàn cầu. Hiện nay, chỉ có ethanol của Brazil và Mỹ đáp ứng đầy đủ những tiêu chí về Phát triển bền vững của EU.

TT/ST 11: Xét trên góc độ năng suất, hiệu quả kinh tế, hiệu quả năng lượng, và hiệu quả giảm phát thải khí nhà kính đối với sản xuất ethanol thì Mỹ thua Brazil. Nguyên nhân cơ bản vì ngô phải đun nấu chín, tiêu tốn nhiều năng lượng sau đó ủ men mới chuyển hóa thành đường. Còn đối với mía vì hàm lượng đường đã có sẵn trong mía nên chỉ cần lên men chuyển hóa thành ethanol.

TT/ST 12: Theo khảo sát của Hiệp hội ô tô Mỹ (American Automobile Association, AAA) vào năm 2012 chỉ có 12 triệu trên 240 triệu xe hạng nhẹ (bằng 5%) được các hãng sản xuất xe phê duyệt là phù hợp với xăng E15. Đến tháng 6/2013 trên cả nước Mỹ chỉ có 24 cây xăng E15, trong tổng số 180.000 cây xăng.

TT/ST 13: Tháng 11/2013 Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã đưa ra những quan ngại về vấn đề/khó khăn từ thực tiễn liên quan đến tỷ lệ phối trộn ethanol quá 10% vào xăng và đề xuất coi 10% là trần giới hạn cho tỷ lệ pha trộn ethanol vào xăng.

TT/ST 14: Brazil là nước tổ chức sản xuất bio-ethanol qui mô, bài bản, toàn diện, đồng bộ, áp dụng triệt để cơ giới hóa, tự động hóa, tối ưu hóa tất cả các khâu (từ trồng mía, thu hoạch, vận chuyển vào nhà máy, sản xuất, xử lý và tận dụng mọi chất thải trong quá trình sản xuất, đến phân phối tiêu dùng) do vậy đã có chi phí thấp nhất, hiệu quả cao nhất Thế giới, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí khắt khe về Phát triển bền vững của khối EU, kể cả rất nhiều năm trước đó chưa tồn tại những tiêu chí này. Chất thải của nhà máy được tái sử dụng làm phân bón bơm theo các hệ thống đường ống ra cánh đồng mía. Các nhà khoa học nghiên cứu về giống cây mía đã tạo ra những cây cho năng suất cao, ít sâu bệnh, kể cả biến đổi gen.

Tóm lại: KHÔNG MỘT NƯỚC NÀO ĐỔI RỪNG XANH LẤY BIO-ETHANOL

 

III. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT ETHANOL VÀ SỬ DỤNG XĂNG E5 Ở VIỆT NAM VÀ NHỮNG HỆ LỤY

1. Tình hình trồng sắn khi chưa có chính sách xăng E5

TT/ST 15: Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, chỉ tính riêng trong vòng 5 năm (từ 2010-2014), tổng diện tích rừng Tây Nguyên đã giảm tới hơn 300.000 ha, độ che phủ của rừng giảm 6,1%. Các nguyên nhân chính là do chuyển đổi rừng và phá rừng để trồng cao su, cây công nghiệp, cây ăn quả, hạ tầng giao thông, công trình công cộng, lấn chiếm đất rừng để canh tác, sản xuất nông nghiệp.

TT/ST 16: Cây sắn hay khoai mì hoặc củ đậu (cách gọi ở miền Nam) có thời gian sinh trưởng 6 đến 12 tháng, có nơi tới 18 tháng, tùy giống, vụ trồng, địa bàn trồng và mục đích sử dụng. Ưu điểm chính của cây sắn là củ cho tinh bột, nhưng cây sắn có 3 nhược điểm chính là “tham ăn dưỡng chất”, nhanh chóng làm cạn kiệt đất; củ và lá sắn có chứa độc tố xianua (HCN). Chế biến sắn trong nhà máy gây ô nhiễm môi trường.

TT/ST 17: 1kg sắn tươi có tỷ lệ chất khô 38-40%, tinh bột 16-32%. Công dụng của sắn là để chế biến ăn tươi, làm thức ăn gia súc, làm sắn lát khô, chế biến bột sắn nghiền, tinh bột sắn bánh kẹo, mì ăn liền, bún, miến, mì ống, mì sợi, bột khoai, bánh tráng, hạt trân châu, phụ gia thực phẩm...

TT/ST 18: Suốt nhiều năm qua, diện tích trồng sắn trên cả nước “ổn định” ở mức 0,55 triệu ha, cho tổng sản lượng bình quân nhiều năm 9,7 – 10 triệu tấn củ tươi. Như vậy bình quân năng suất sắn của Việt Nam khoảng 17,8 tấn/ha, bằng 84% của Thái Lan (21,1 tấn/ha), bằng 57% của Ấn Độ (31,4 tấn/ha, cao nhất Thế giới).

TT/ST 19: Đã thành truyền thống, người dân trồng sắn, loại cây “tham ăn” dinh dưỡng, sau vài ba vụ, đất bị bạc mầu, năng suất thấp, sẽ bỏ đất hoang, tiếp tục vào sâu; chỉ cần 1 mồi lửa đốt rừng khai phá mảnh đất mới để trồng sắn. Nhiều nơi còn phải bổ sung phân hóa học và thuốc trừ sâu mới có sắn thu hoạch. Ngày xưa là đất rừng, thảm thực vật phủ kín mặt đồi núi, nên sau những cơn mưa, nước đổ về xuôi rất chậm và toàn là nước trong. Trung bình cứ 1 m2 đất rừng sau mưa có thể lưu giữ được đến 0,1m3 nước ngấm sâu vào đất (tương đương với lượng mưa 100mm sau khoảng 2 giờ). Ngày nay là những đồi trồng sắn mênh mông, đất luôn được cầy, cuốc, đào xới nên sau mỗi cơn mưa, toàn là nước đất, nước bùn đỏ ngầu ào ạt đổ về xuôi tạo nên những cơn lũ quét chớp nhoáng cuốn đi tất cả.

 

TT/ST 20: Khi chưa có chính sách xăng E5, rừng đã bị khai thác, cạn kiệt từ lâu nên ngày 05/12/1997 Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 08/1997/QH10 về dự án trồng mới 5 triệu ha rừng. Ngay tại Điều 1 có ghi: “Dự án trồng mới 5 triệu ha rừng là công trình quan trọng quốc gia. Thông qua chủ trương đầu tư trồng mới 5 triệu ha rừng trong thời gian từ năm 1998 đến năm 2010 với các mục tiêu sau:

Đẩy mạnh tốc độ trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi núi trọc, chú trọng bảo vệ vốn rừng hiện có và rừng trồng mới, phát huy có hiệu quả chức năng phòng hộ và bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ và phát huy tính đa dạng sinh học, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của đất nước, đưa tỷ lệ che phủ lên trên 40% diện tích của cả nước”.

 

 

TT/ST 21: Báo https://tuoitre.vn/bot-khoai-mi-lam-tan-nat-rung-492742.htm

Nhiều cánh rừng tại Kon Tum đang bị tàn phá để lấy đất trồng mì (sắn). Các cánh rừng dọc QL 24, từ đèo Violăk qua huyện Kon Plông, Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum), xanh bạt ngàn trước đây, giờ trở nên trơ trọi đất đá”.

 

 

2. Tình hình trồng sắn và chuyển đổi đất rừng khi có chính sách xăng E5

TT/ST 22: Tháng 7/2007 giá xăng dầu trên Thế giới bị đầu cơ, tăng rất cao, từ 60 USD/thùng lên 147 USD/thùng vào tháng 7/2008. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) thời ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh lãnh đạo, đã đề xuất xây dựng 3 nhà máy lớn, có công suất 3 x 100.000m3 ethanol/năm, để phối trộn vào xăng thành xăng E5, đặt tại 3 miền của đất nước là Tam Nông (Phú Thọ), Dung Quất và Bình Phước, với những lý do:

  1. Chúng ta tiết kiệm được xăng dầu cho đất nước.
  2. Brazil, Mỹ và một số nước khác sử dụng khá nhiều xăng E5, E10
  3. Xăng E5 là xăng sinh học, xanh và sạch, góp phần bền vững môi trường.
  4. PVN là tập đoàn mạnh, có đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm quản lý.

TT/ST 23: Kết quả trên báo chí là những thông tin sau:“Ba dự án nhiên liệu sinh học của PVN "đốt" 5.400 tỷ đồng, nhà máy đắp chiếu… hầu hết đều chỉ định thầu cho Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVC)…máy móc thiết bị hầu hết là của Trung Quốc… sản phẩm không bán được, nợ ngập đầu, thua lỗ nặng… “Sờ gáy” 3 dự án ethanol của PVN, Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra toàn diện 3 dự án nhiên liệu sinh học tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với thời gian làm việc là 50 ngày… Chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định đối với các sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng 2 dự án là Phú Thọ và Dung Quất có dấu hiệu cố ý làm trái hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc chọn địa điểm xây dựng (dự án Dung Quất) trong chỉ định thầu, ký kết và thực hiện các hợp đồng EPC dẫn đến hậu quả nghiêm trọng…”

TT/ST 24: Bộ Công thương đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025” tại Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg ngày 20/11/2007. Sản lượng ethanol và dầu thực vật sẽ đạt 1,8 triệu tấn (khoảng 2,0 triệu m3), đáp ứng khoảng 5% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Như vậy, bên cạnh 3 nhà máy của tập đoàn PVN đã đầu tư, Việt Nam sẽ đầu tư thêm khoảng 15 nhà máy sản xuất ethanol nữa (công suất trung bình 100.000 m3/nhà máy) rải đều ra 3 miền Bắc – Trung – Nam.

TT/ST 25: Bình quân 1 ha trồng sắn cho 17,8 tấn sắn tươi, sẽ sản xuất được 2,75 m3 ethanol. Như vậy, bình quân 1 ha đất trồng sắn của Việt Nam cho 2,75 m3 ethanol, so với 1 ha trồng ngô của Mỹ (3,9 m3) bằng 71%; quá kém so với 1 ha mía của Brazil (7,4 m3) bằng 37%.

TT/ST 26: Theo Quyết định số 177/2007/QĐ-TTg sản lượng Ethanol và dầu thực vật sẽ là 2,0 triệu m3, đáp ứng 5% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Từ đó sẽ phát sinh nhu cầu cần gần 0,73 triệu ha đất (2,0 : 2,75 = 0,73). Nhiều năm trước đó diện tích trồng sắn “ổn định” ở mức 550.000 ha, đáp ứng cho những nhu cầu lương thực, thực phẩm cho người và gia súc, xuất khẩu sang Trung Quốc; nay cộng thêm 730.000 ha để có ethanol sinh học, pha trộn thành xăng E5 sẽ là một thảm họa lớn đối với rừng, sẽ tàn phá mạnh mẽ thảm thực vật đa dạng sinh học, gia tăng nhiều hơn nữa lũ quét bùn đất đỏ đổ về xuôi, nhiều người chết, trâu bò, lợn chết, nhà cửa tan nát.

Lãnh đạo của đất nước sẽ phải thường xuyên kêu gọi cả nước chung tay góp sức giúp bà con các vùng bị lũ lụt. Các cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương tổ chức những buổi đóng tiền quyên góp. Các tổ trưởng dân phố địa phương cũng đến từng các gia đình thu tiền quyên góp. Ngân sách Nhà nước sẽ phải bỏ ra nhiều tỷ đồng hơn nữa để xử lý những hậu quả của lũ lụt.

TT/ST 27: Khi chủ trương, chính sách xăng “sinh học” E5 ra đời sẽ cần thêm 730.000 ha nữa, sẽ là một lý do hợp pháp để phá rừng mạnh mẽ hơn nữa. Chính quyền địa phương các cấp không thể bảo vệ được rừng, khi nhiều doanh nghiệp, HTX, công ty xin chuyển đổi đất rừng để trồng sắn cho xăng E5. Người dân sẽ “tự động” vào rừng, chỉ cần 1 mồi lửa sẽ có một mảnh đất mới. Hươu, nai, hổ, báo (nếu có) nhanh chân chạy được thì thoát thân, những sinh vật nhỏ bé sẽ bị thiêu chết. 100% thảo dược, cây cỏ quí hiếm bị thiêu cháy. Sau khoảng 2 – 3 năm, mưa nắng và gió sẽ liên tục rửa trôi hết đất mùn, giàu hữu cơ, chỉ còn lại sỏi đá. “Nhu cầu” ép buộc về xăng E5  bị đẩy lên cao, tương lai sẽ là xăng E10, E15 nữa, người dân lại vào rừng sâu hơn nữa và chỉ cần 1 mồi lửa, một mảnh rừng và đa dạng sinh học nhiệt đới tiếp tục bị tiêu diệt.

Các quan chức ở Bộ Công thương sẽ nâng cốc chúc mừng sau quyết định giải cứu các nhà máy của tập đoàn PVN đã nhiều năm thua lỗ, đắp chiếu. Sẽ chỉ bán xăng sinh học E10, theo họ là xanh và sạch; cấm bán xăng khoáng truyền thống RON 95 theo họ là vì tương lai Phát triển bền vững của đất nước.

TT/ST 28: Bộ Công thương và PVN đam mê ethanol và xăng E5 nên đã quay lưng lại với những ý kiến chỉ đạo luôn kiên định và nhất quán về bảo vệ rừng của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị về “Các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016-2020” (ngày 20/6/2016, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới” (ngày 14/10/2017 tại Hà Nội), hội nghị về “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu” (ngày 08/8/2018 tại Tp. HCM) như sau:

  1. Các tỉnh phải thực hiện nhanh gọn, kiên quyết đóng cửa rừng, không khai thác gỗ rừng tự nhiên.
  2. Các địa phương không được ra các chủ trương chuyển rừng nghèo, rừng nghèo kiệt sang trồng cây công nghiệp, bởi hiện nay nhiều loài cây như cao su, cà phê, hồ tiêu của người dân đang vượt quá diện tích quy hoạch. Các địa phương phải tập trung khuyến khích bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất cây trồng trên cùng diện tích đã canh tác.
  3. Không chuyển đổi mục đích sử dụng rừng ven biển, rừng phòng hộ sang sản xuất nông nghiệp. Rừng ven biển có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ đất, giữ người, giữ nước.
  4. Yêu cầu cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc đấu tranh có hiệu quả với tình trạng phá rừng đang diễn ra như hiện nay; làm rõ trách nhiện từng cá nhân, tổ chức để mất rừng tránh tình trạng “cha chung không ai khóc”.
  5. Cần nghiêm khắc xử lý, điều tra, truy tố, xét xử những tập thể, những cá nhân, những đường dây buôn lậu gỗ, các băng nhóm xã hội có liên quan đến việc phá rừng.

Bộ Công thương đã xem nhẹ những văn bản dưới đây:

TT/ST 29: Ngày 25/6/1998 Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 36/CT-TW về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Dòng đầu tiên tại Chỉ thị xác định “Bảo vệ môi trường là một vấn đề sống còn của đất nước, của nhân loại”

TT/ST 30: Ngày 15/11/2004 Bộ Chính trị đã ra Nghị quyết số 41-NQ/TW về Bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001 - 2010 được Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX của Đảng thông qua đã khẳng định quan điểm phát triển đất nước là "Phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội và bảo vệ môi trường"

TT/ST 31: Ngày 22/02/2005, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 34/2005/QĐ-TTg ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị.

TT/ST 32: Ngày 21/01/2009 Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 29-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 15/11/2004 của Bộ Chính trị “Về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Định hướng Chiến lược phát triển bền vững ở Việt Nam” còn được gọi là Chương trình Nghị sự 21 của Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 153/2004/QĐ-TTg, ngày 17/8/2004.

3. Gây thua lỗ nặng về kinh tế

TT/ST 33: Theo tác giả Trần Thanh Tân, người trực tiếp kinh doanh ngành sắn và cồn đã đúc rút kinh nghiệm trong 4 bài viết liền mạch “Ngành sắn lát và sản xuất cồn nhiên liệu từ sắn lát Việt Nam” tại http://thanhtan.net/kinhdoanh-kinhte/nganh-san-lat-va-san-xuat-con-nhien-lieu-tu-san-lat-viet-nam-phan-1.html có viết như sau: “Các dự án ethanol tư nhân lựa chọn suất đầu tư khoảng 600 tỷ VND/công suất 100.000 m3 năm, còn dự án PVN thì có tổng mức đầu tư khoảng 2.400 tỷ cùng công suất (cao hơn gấp 4 lần). Nếu suất đầu tư ít quá thì có thể vấp phải vấn đề chất lượng thiết bị, chất lượng công nghệ, nhưng nếu cao quá thì không có nghĩa là sản phẩm sẽ tốt hơn, chắc chắn là khấu hao, lãi vay phân bổ vào 1 lít Ethanol sẽ không hề nhỏ….tháng 11/2014, giá thành làm ra một lít ethanol khoảng 18.000-19.000 đồng/lít”.

TT/ST 34: Theo tác giả Bạch Dương, tại bài báo “Mua mỗi lít xăng phải trả 8.800 đồng tiền thuế phí vì cách tính mới” đăng trên báo vneconomy.com: Ngày 4/10/2016, Bộ Công Thương đã nhận được văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính về việc áp dụng thuế bình quân gia quyền với các mặt hàng xăng dầu. Theo đó tháng 9/2016, giá CIF một lít xăng nhập khẩu là 7.875 đồng/lít + thuế nhập khẩu 1.275 đồng + thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng + chi phí định mức 1.050 đồng + lợi nhuận định mức 300 đồng + quỹ bình ổn giá 300 đồng + thuế tiêu thụ đặc biệt 1.380 đồng + thuế VAT 1.520 đồng. Tổng thành giá xăng bán lẻ ngày 5/10 được Petrolimex niêm yết ở mức 16.400 đồng. Như vậy, tổng các loại thuế phí một lít xăng phải gánh là 8.825 đồng, chiếm tới 53,8% giá bán xăng khoáng.

CHÍNH SÁCH XĂNG E5, E10 LÀ PHẢN KHOA HỌC

VÀ RẤT CÓ HẠI CHO ĐẤT NƯỚC (Phần 2)

CHÍNH SÁCH XĂNG E5, E10 LÀ RẤT CÓ HẠI CHO ĐẤT NƯỚC (Phần 2)
CHÍNH SÁCH XĂNG E5, E10 LÀ RẤT CÓ HẠI CHO ĐẤT NƯỚC (Phần 2)
CHÍNH SÁCH XĂNG E5, E10 LÀ CÓ HẠI CHO ĐẤT NƯỚC
CHÍNH SÁCH XĂNG E5, E10 LÀ CÓ HẠI CHO ĐẤT NƯỚC
CHỈ THỊ 20 CẤM XE MÁY CHẠY XĂNG, CHUYỂN SANG XE ĐIỆN
CHỈ THỊ 20 CẤM XE MÁY CHẠY XĂNG, CHUYỂN SANG XE ĐIỆN
BỘ XÂY DỰNG ĐẤT NƯỚC MÌNH NGỘ LẮM PHẢI KHÔNG ANH
PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ LÀ ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC?
NHÂN DÂN IRAN CHẮC CHẮN SẼ THẮNG LIÊN MINH MỸ - ISRAEL
NHÂN DÂN IRAN CHẮC CHẮN SẼ THẮNG LIÊN MINH MỸ - ISRAEL