LÀM SAO ĐỂ VIỆT NAM THOÁT KHỎI KIẾP PHẬN LÀM THUÊ?
Kính gửi những người yêu Môi trường và Khoa học,
Hôm nay ngày 19/5/2020, cả nước long trọng kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác Hồ. Trong thư gửi cho học sinh, sinh viên nhân ngày khai trường năm học mới, tháng 9-1945 Bác đã viết: "Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có bước lên đài vinh quang sánh vai với cường quốc năm châu hay không, điều đó phần lớn phụ thuộc vào công học tập của các em". Đoạn cuối của "Di chúc", Bác mong muốn “Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới".
Hai mong muốn lớn lao của Bác chỉ có thể thực hiện được khi chúng ta chấn hưng GIÁO DỤC và KHOA HỌC. Buồn là giáo dục và khoa học nước nhà đang là quá tối, mặc cho bao nhiêu đầu tư (riêng kinh phí cho nghiên cứu KH-CN đã chiếm 2% tổng chi NSNN hàng năm, hiện đang khoảng 20.000 tỷ/năm). Kết quả là vô vàn báo cáo nghiên cứu nghiệm thu xuất sắc để ngăn kéo và làm gia tăng khoảng cách giầu - nghèo trong đội ngũ những người nghiên cứu khoa học. Vì có quá nhiều người không có chức, có quyền rất khó vươn tới làm chủ nhiệm hay phụ trách đề tài/chương trình nghiên cứu. Hầu hết mọi người đổ lỗi cho lãnh đạo, cho thể chế, cho cơ chế và chính sách, cho thiếu kinh phí, cho đồng lương không xứng đáng v.v.. có nghĩa là lỗi ở bên ngoài. Tôi lại nghĩ khác, lỗi do chúng ta không cầu thị khoa học, khá là kiêu ngạo. Chúng ta học nhưng không hiểu, không nắm qui luật bản chất vấn đề. Trái ngược tôi đã thấy trên mạng, trên Youtube có rất nhiều nông dân chân đất, văn hóa cấp 2, không một xu từ NSNN, tuy nhiên do chịu khó học hỏi, say mê tìm tòi đã làm nên những kỳ tích về máy móc nông nghiệp, đã thương mại hóa sản phẩm, tham dự hội chợ, triển lãm đó đây; có người còn xuất khẩu nữa. Thật đáng kính, đáng nể.
GS. TSKH Nguyễn Đăng Hưng, tôi chắc là rất nhiều nhà khoa học Việt Nam biết đến ông như là người thầy của mình. Ông đã vào website của tôi và đọc bài “VIỆT NAM KHÔNG CÓ KHOA HỌC, CHỈ CÓ KIÊU NGẠO VÀ CÔNG NGHỆ NGOẠI NHẬP” và bài “TƯ DUY LOGIC KHOA HỌC CỦA MỘT SỐ CÂY ĐA KHOA HỌC VIỆT NAM” (CĐKH VN). Hôm qua giáo sư đã để lại tại website của tôi những ý kiến, cảm nghĩ của ông. Nguyên văn như dưới đây (tô vàng):
“Tôi là GS Nguyen Dang Hung có 40 năm giảng dạy ở nước ngoài, 20 năm qua lại Việt Nam đóng góp giáo dục đào tạo (gần 400 thạc sỹ Châu Âu, trong đó 100 TS đã bảo về thành công luận án tại các nước tiên tiến)! Tôi xin có ý kiến gọn vắn tắt thôi về trao đổi giữa TS Nguyễn Đức Thắng và các CĐKH VN:
Không ai có thể tham khảo được tất cả những tài liệu của Chính phủ cả. Người dân như chúng tôi chỉ đọc những văn kiện chính thức được công bố về các quyết định gần nhất. Những điều mà chúng tôi thấy là kết quả của Chính phủ về khoa học công nghệ tù 1975 cho đến nay:
1. Trình độ công nghệ, mặt bằng kinh tế của Miền Nam VN ngang với Hàn Quốc, được Lý Quang Diệu nể phục Hòn Ngọc Viễn Đông. Nay về kinh tế ta đang thua sút họ trên 30 năm. Về công nghệ trước 75 đã có phôi thay ôto sản xuất tại VN (Ladalat) mà Hàn Quốc chưa có nhản hiệu nào? Nay mới thấy Vinfast đi tắt, nhưng còn quá sớm để xác định thành công.
2. Chuyên gia Nhật bảo VN chưa làm được các đinh vít cho ra hồn. Chuyên gia kinh tế quốc tế bảo VN không muốn phát triển và nay đang bị Lào và Campuchia qua mặt..
3. Giáo dục ngày càng tụt hậu, nạn bằng dỏm, gian lận thi cử ngày càng tràn lan, dân có tiền có chức đua nhau gửi con ra nước ngoài học, không ai tin vào nên giáo dục quốc dân nữa...
Đó là sự thật không thể chối cãi. Mong người trung thực quan tâm đến tiền đồ quốc gia nhìn nhận để biết ta đang ở đâu để cho hướng đi cho việc đổi thay. Đã hết rồi cái thời lừa mỵ kiểu "thời đại rực rỡ", rừng vàng biển bạc, tương lai xán lạng...”
Chi tiết xin kích chuột vào tên bài để mở đọc:
Bài “VIỆT NAM KHÔNG CÓ KHOA HỌC, CHỈ CÓ KIÊU NGẠO VÀ CÔNG NGHỆ NGOẠI NHẬP”
Bài “TƯ DUY LOGIC KHOA HỌC CỦA MỘT SỐ CÂY ĐA KHOA HỌC VIỆT NAM”
Trân trọng cám ơn bạn đọc
Nguyễn Đức Thắng, Hà Nội ngày 19/5/2020