ĐƯỜNG HẦM THOÁT LŨ LỚN NHẤT THẾ GIỚI TẠI THỦ ĐÔ TOKYO
Thủ đô Tokyo của Nhật Bản có diện tích là 2.194km2, với dân số năm 2019 là 13,9 triệu người. Lượng mưa bình quân hàng năm là 1.530mm. Trong lịch sử Tokyo đã hứng chịu những trận mưa lớn, gây lũ lụt và thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Các chuyên gia Nhật đã dự báo trong suốt thế kỷ 21 lượng mưa sẽ tăng thêm 10%, vào mùa mưa sẽ tăng 19%.
Đối với những cơn mưa lớn, các con sông tương tự như sông này không kịp thoát nước đổ vào vịnh Tokyo, nước tràn bờ, gây ngập lụt rộng rãi đường phố. Kiểu ngập lụt này tại Tokyo hoàn toàn KHÁC VỚI ngập úng tại Hà Nội và Tp. HCM là DO TẮC CỐNG Ở ĐÂU ĐÓ, không phải do tắc sông Tô Lịch, tắc sông Kim Ngưu hay tắc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè v.v..
Mùa mưa về, nước từ phía Bắc Tokyo theo mạng lưới các cống thoát chảy ào ạt đổ về các con sông Ootoshifurutone, sông Koumatsu, sông Kuramatsu, sông Naka, kênh 18 để đổ vào vịnh Tokyo. Tuy nhiên các con sông này không kham nổi nên đã gây ngập lụt.
Giải pháp được các nhà khoa học đưa ra là TĂNG CƯỜNG THOÁT LŨ CHO CÁC CON SÔNG BẰNG ĐÀO THÊM ĐƯỜNG NGẦM KHỔNG LỒ SÂU DƯỚI LÒNG ĐẤT với 5 giếng thu nước khổng lồ để hút nước từ các con sông, dẫn về bể chứa số 1 (hình dưới). Tại đây có trạm bơm khổng lồ bơm nước đổ vào sông Edo (bên trái) đủ lớn để thoát vào vịnh Tokyo.
Đường cống ngầm khổng lồ này dài 6,3km nối từ giếng thu số 5 chảy về giếng thu số 1. Theo thiết kế, năng lực thoát lũ cao nhất đối với sông Kuramatsu là 100m3/giây, thấp nhất là 4,7m3/giây đối với kênh thoát nước số 18. Các giếng thu có đường kính 32m và sâu 65m. Như vậy, khối lượng và tốc độ nước dồn về bể thu số 1 là vô cùng lớn.
Đường hầm thoát lũ lớn nhất Thế giới này khởi công xây dựng năm 2006 và hoàn thành, đưa vào sử dụng năm 2013, với tổng chi phí hơn 2 tỷ USD.
Một giếng thu nước có đường kính 32m, sâu 65m. Bên phải là cầu thang bộ.
Nước từ các nơi, theo cống ngầm đổ về nơi này với khối lượng và tốc độ rất lớn. Không gian chứa nước này có kích thước 177m dài x 78m rộng x 25,4m cao, được thiết kế giống một “Thánh đường” với 59 cột đỡ khổng lồ, có thêm tác dụng giảm tốc độ nước trước khi chảy vào hệ thống máy bơm siêu công suất. Trung bình hàng năm, hệ thống thoát nước ngầm khổng lồ này chỉ hoạt động từ 7 – 12 lần, chống đỡ các cơn mưa lớn. Ngoài ra hệ thống này nghỉ, vì không có nước. Một số hãng phim đã thuê nơi đây để xây dựng các cảnh phim có “thánh đường” hoành tráng.
Trái tim của hệ thống cống ngầm thoát lũ là 4 máy bơm khổng lồ, tổng công suất là 4 x 50m3/giây = 200m3/giây, bơm nước lũ đổ vào sông Edo đủ lớn để thoát nhanh vào vịnh Tokyo. Bình quân vận hành trung bình mỗi năm từ 7 – 12 lần. Các chuyên gia Nhật đã sử dụng 4 động cơ phản lực của máy bay Boing 737 cho mục đích này.
Nhiều thông tin khác nữa xin mời bạn đọc website nguyenducthang.vn chuyên mục BỘ XÂY DỰNG VỚI XỬ LÝ NƯỚC THẢI và THỦY LỢI VỚI NGẬP ÚNG TP.HCM
Trân trọng cám ơn bạn đọc.
Nguyễn Đức Thắng, Hà Nội, ngày 03/10/2020