RAO BÁN GIẢI PHÁP XUNG CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG
Ngày đăng: 28-09-2018 - 18:05:43

TÔI RAO BÁN GIẢI PHÁP XUNG CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG

(Sau hành trình gian nan kính xin, kính biếu, kính mời thất bại)

 

Tôi rất trăn trở với vấn đề ùn tắc giao thông (UTGT) của Hà Nội và Tp. HCM nên tôi đã tập trung nghiên cứu và tìm ra giải pháp giải quyết căn cơ vấn đề ùn tắc giao thông, với 3 năm thực hiện đầu tư 1,5 tỷ USD (Tp. HCM khoảng 2 tỷ USD). Tôi đặt tên là GIẢI PHÁP XUNG, KHÔNG CÓ TRONG SÁCH VỞ CỦA NGÀNH GIAO THÔNG.

 

Tôi viết ra từ năm 2015, thời gian anh Đinh La Thăng là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Tôi đã mang thư và trực tiếp trao tay cho Thư ký Bộ trưởng, thuyết phục để được có 20 phút trình bầy Bộ trưởng nghe. Sau vài lần đi lại tiếp cận thư ký, tôi được biết là Bộ trưởng đã chuyển giao cho cấp Vụ nghe. Tại cuộc họp, tôi đã báo cáo cho Vụ trưởng với vài chuyên viên nghe về GIẢI PHÁP XUNG. Sau nghe, là thảo luận, những ý kiến từ phía Vụ trưởng và các chuyên viên cũng chỉ xoay quanh tình hình và thực trạng và những việc mà họ đã làm để chống UTGT, không một ai chỉ ra cho tôi là điểm này, điểm kia của GIẢI PHÁP XUNG là sai, là không khả thi. Ngay từ đầu Vụ trưởng tiếp tôi là do lệnh từ Bộ trưởng, thực tế không quan tâm đến vấn đề  do một cán bộ hưu, “ngoại đạo” đề xuất. Thất bại đầu tiên của tôi!

 

Năm 2016 tôi tiếp cận Hà Nội, kiên trì gửi thư cho Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, cách 2 – 3 tuần lại một lần cầm thư, đưa tay đến Văn thư của Văn phòng Thành ủy. Cuối cùng tôi nhận được email trả lời từ Trợ lý của Bí thư. Sau nhiều lần trao đổi qua emails với trợ lý, tôi đã không thuyết phục được Trợ lý để có vinh hạnh dù chỉ có 20 phút báo cáo tại buổi hội thảo khoa học do Bí thư chủ trì về GIẢI PHÁP XUNG chống UTGT cho Hà Nội.  Thất bại lần thứ 2 của tôi!

 

Văn phòng Thành ủy chuyển tôi về Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Chánh  Văn phòng Sở đã sắp xếp, bố trí lịch để Giám đốc Sở nghe tôi báo cáo. Giao thông vận tải là lĩnh vực cơ sở hạ tầng, ngổn ngang trăm công nghìn việc, nên Giám đốc Sở vừa nghe tôi báo cáo vừa xử lý nhiều văn bản gấp của cơ quan. Sau 20 phút nghe báo cáo là phần thảo luận. Các ý kiến của các cán bộ Sở cũng chỉ xoay quanh tình hình và thực trạng UTGT, những công việc mà họ làm, không một ý kiến chỉ ra cho tôi là điểm này, điểm kia của GIẢI PHÁP XUNG là sai, không khả thi, phi lý, và cũng không có một câu nhận xét là đúng, hoặc khen hay. Giống ở trên Bộ Giao thông vận tải, tôi có cảm giác họ không quan tâm đến việc một công dân ngoài ngành Giao thông đến hiến kế về giải pháp chống UTGT, việc họ tiếp và nghe công dân hiến kế là miễn cưỡng. Thất bại lần thứ 3 của tôi!

 

Cuối buổi họp, Giám đốc Sở giao tôi cho anh Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và Điều hành Giao thông đô thị và nói “có gì cứ liên hệ, trao đổi với Hải”. Hải ít tuổi hơn tôi nhiều. Hải ngồi làm việc tại tầng 6 tòa nhà mới xây tại bến xe Kim Mã. Tôi đã có tất cả 4 – 5 lần đến văn phòng của Hải ngồi trao đổi về GIẢI PHÁP XUNG và những vấn đề giao thông của Hà Nội. Hải thích giải pháp của tôi, theo Hải về chuyên môn và kỹ thuật là khả thi, OK, không có vấn đề gì. Hải chỉ lăn tăn mỗi điều là lượng vốn đầu tư lớn quá, cần đến 1,5 tỷ USD, theo Hải đó là cản trở chính, “không khả thi về tài chính”. Nghe vậy tôi mừng và vui, động viên Hải cố gắng lên để đưa giải pháp vào sử dụng. Tôi nói với Hải như sau: “Về tiền thì bạn không phải lo, có Bí thư Hoàng Trung Hải lo, vì vấn đề UTGT đang thực sự là nỗi bức xúc của Hà Nội, chỉ cần khả thi về chuyên môn và kỹ thuật là OK, tiền sẽ có”. Có lần Hải nói với tôi là khoảng 2 tuần nữa (tháng 9/2016) có một hội thảo lớn về Giao thông vận tải hành khách công cộng do UBND Hà Nội tổ chức, Hải hứa là sẽ lấy cho tôi một vé mời tham dự. Sau đó ít ngày Hải đành phải xin lỗi tôi là không thể xin được giấy mời cho tôi, nhưng Hải hứa sẽ lấy cho tôi một quyển Kỷ yếu hội thảo “Nâng cao chất lượng và phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020, định hướng 2025”. Kỷ yếu in giấy khổ A4, dày 230 trang, với 20 bài báo của các nhà khoa học lớn về giao thông vận tải của đất nước. Theo tôi, Kỷ yếu chứa đựng những kiến thức kinh điển, sách vở truyền thống của ngành giao thông, áp dụng đối với trường hợp khi tỷ lệ giao thông công cộng áp đảo, chiếm đa số. Tuy nhiên, sẽ là vô tác dụng đối với Hà Nội và Tp. HCM, vì năm 2017 tỷ lệ phương tiện giao thông công cộng chiếm chỉ có 8%,  92% còn lại là các phương tiện cá nhân. Đây chính là mấu chốt, cốt lõi của vấn đề để tôi nghĩ ra GIẢI PHÁP XUNG không có trong sách vở của ngành khoa học giao thông. Một thời gian sau Hải đã nói với tôi, đại ý “vị trí của em quá thấp, không phụ trách lĩnh vực này, không quyết được”. Như vậy là mặc dù anh Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và Điều hành Giao thông đô thị, ủng hộ GIẢI PHÁP XUNG, đánh giá là khả thi về chuyên môn, kỹ thuật; nhưng cấp trên, có quyền lực hơn, lại thờ ơ và nguội lạnh với UTGT. Thất bại lần thứ 4 của tôi!

 

Do không ai chỉ ra được điều sai cụ thể, tôi lại chuyển sang gửi thư đảm bảo và chuyển phát nhanh tới anh Đinh La Thăng, khi ấy là Bí thư Thành ủy Tp. HCM. Tương tự như đối với Hà Nội, cứ 2 – 3 tuần tôi gửi một lần, tôi còn lưu giữ nhiều phiếu gửi bưu điện. Mãi sau Văn phòng Thành ủy có ý kiến chuyển sang UBND Tp. HCM giải quyết. Một cháu của Sở GTVT đã thụ lý việc này, điện thoại cho tôi và trao đổi email nhiều lần với tôi. Tôi nghĩ lại giống như Hà Nội rồi. Tôi kiên quyết từ chối báo cáo kể cả một Phó Chủ tịch UBND thành phố đồng ý tiếp và nghe, sau đó sẽ báo cáo lại cho Bí thư Đinh La Thăng. Tôi nói với họ, như vậy là nghe “bắc cầu”, chất lượng thông tin sẽ suy giảm, đằng nào Bí thư cũng mất 20 phút để nghe Phó Chủ tịch báo cáo lại, nên nghe trực tiếp chính tác giả báo cáo là hiệu quả nhất. Điều này chỉ có lợi cho Sở GTVT, vì Bí thư sẽ có tiếng nói chỉ đạo luôn, đúng/sai kết luận luôn, bổ sung, hoàn thiện gì, phân vai, giao việc luôn.  Tôi lại thất bại trong thuyết phục “hàng rào che chắn bảo vệ” Bí thư. Báo chí nói rất nhiều và nóng về UTGT nhưng chính các quan chức quản lý ngành giao thông lại rất lạnh. Tôi đã thất bại lần 5!

 

Ngày 12/1/2017, Hà Nội công bố cuộc thi ý tưởng tổ chức giao thông với mục đích tìm ra các giải pháp tổ chức giao thông nhằm chống ùn tắc có hiệu quả. Theo Ban tổ chức, chỉ những tổ chức/đơn vị chuyên ngành giao thông, có năng lực và kinh nghiệm (kèm hồ sơ chi tiết để chứng minh) mới được tham gia. Theo kế hoạch, 5 đơn vị sẽ được lựa chọn để nhận hỗ trợ kinh phí thực hiện đề thi. Lễ công bố kết quả và trao thưởng vào tháng 5/2017. Sau này, Hội đồng thi tuyển đã thống nhất bổ sung  thêm 1 đơn vị nữa, thành 6 đơn vị được lựa chọn vào tham gia cuộc thi, bao gồm: Viện nghiên cứu Quy hoạch và Thiết kế đô thị nông thôn thuộc Hội Quy hoạch và Phát triển thiết kế đô thị Việt Nam; Liên danh Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) - Nikken Sekkei; Civil Engineering LTD (NSC) - Nikken Sekkei Reseach Institute (NSRI); Liên danh công ty tư vấn ALMEC Corporation- Công ty tư vấn NIPPON KOEI- Cty CP CTGT Hà Nội (HATOS); Atkins China Limited AREP Ville; Công ty ST Electronics (Infor-Comm Systems) – Singapore. Dự kiến công bố và trao giải vào ngày 23/8/2017.

 

Những năm gần đây, toàn dân thường được nghe trên TV, đài báo thông tin về Thủ tướng Chính phủ quan tâm, lắng  nghe và kêu gọi các nhà khoa học trong và ngoài nước đóng góp ý kiến, hiến kế xây dựng đất nước, thậm chí cả những ý kiến trái chiều, khác quan điểm.

 

Tại văn bản số 6731/VPCP-CN ngày 29/6/2017 của Văn phòng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo là Thủ tướng Chính phủ sẽ làm Trưởng Ban. Tôi vui với tin này, viết thư dài gần 2 trang, sao cho thật thuyết phục “hàng rào che chắn bảo vệ” Thủ tướng. Tôi nhấn mạnh “biết Thủ tướng bận trăm công nghìn việc, tôi cam kết giữ đúng 20 phút báo cáo của mình”. Giống hệt các lần trước, cứ khoảng 2 - 3 tuần tôi lại gửi 1 lần; 4 lần gửi không một hồi âm. Tôi tin là những tâm huyết chống UTGT mình gửi trong đó đã nằm chết trong một ngăn kéo nào đó. Tôi đã thất bại lần 6!

 

Tôi chuyển sang đi tìm một đại gia có thế lực và uy tín với Chính phủ. Tôi thuyết phục được báo cáo với vị Chủ tịch HĐQT này nghe về GIẢI PHÁP XUNG, nếu Chủ tịch thấy đúng và cũng trăn trở với những bức xúc của UTGT, rất mong Chủ tịch hỗ trợ, “vận động hành lang” cho GIẢI PHÁP XUNG ra đời như là một đóng góp quan trọng của Chủ tịch giúp cho Hà Nội và Tp. HCM giải quyết căn bản ùn tắc giao thông, giúp cho nhiều triệu người  tham gia giao thông hàng ngày thoát khỏi được những gian khổ nói trên. Ngày 25/11/2017 tôi đã tìm được và gửi đến email của thư ký của một Chủ tịch HĐQT. Tôi rất vui là người thư ký đã phản hồi là đã in báo cáo của tôi và đã chuyển. Thời gian sau tôi email hỏi lại thì được trả lời “nếu công ty thấy cần công ty sẽ chủ động liên hệ với bác, do vậy bác không cần phải liên hệ với công ty nữa”. Thế là hết! Tập đoàn siêu mạnh này không quan tâm đến chống UTGT. Tôi đã thất bại lần 7!

 

Vì không ai chỉ ra được cái sai, cái không khả thi của GIẢI PHÁP XUNG, tôi nghĩ chủ yếu họ không thích (hoặc đúng hơn là coi thường) một người  ngoại đạo chen vào công việc chuyên môn của họ, “văn mình, vợ người”. Tôi nghĩ ra cách họp báo công bố GIẢI PHÁP XUNG, GIẢI PHÁP HỮU ÍCH, biết đâu Thủ tướng Chính phủ sẽ nghe thấy và biết. Dịp cuối năm, gần Tết, việc tìm thuê một hội trường, phòng họp để tổ chức các sự kiện như hội nghị, hội thảo, họp báo khá khó khăn và đắt. Chiều 15/01/2018 tôi đã ký được hợp đồng với khách sạn La Thành, sự kiện sẽ được tổ chức vào 8g00 Thứ 3 ngày 30/01/2018. Sáng ngày 16/01/2018 tôi đã nộp hồ sơ xin cấp phép HỌP BÁO tại Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở thẩm định hồ sơ ngay tại chỗ, thấy đầy đủ và đã chấp nhận Đơn xin tổ chức HỌP BÁO của tôi. Tuy nhiên, giấy hẹn trả kết quả ghi là chậm nhất vào ngày 29/01/2018. Sau đó tôi đã 2 lần tiếp cận cán bộ tiếp nhận hồ sơ, đôn đốc thuyết phục nếu từ chối cần ghi rõ lý do vì sao, hoặc đồng ý cấp phép xin cho tôi kết quả sớm để có kịp thời gian gửi giấy mời. Tôi chỉ nhận được một câu trả lời là “chưa có kết quả”. Do vẫn chưa có giấy phép HỌP BÁO, nên chiều ngày 25/01/2018 tôi đành phải gửi giấy mời tham dự HỘI THẢO khoa học do cá nhân tổ chức với tiêu đề “Những vấn đề phát triển của Việt Nam trong một Xã hội sinh thái” và “GIẢI PHÁP XUNG chống ùn tắc giao thông cho Hà Nội và Tp. HCM”. Tôi nghĩ, nếu cá nhân được cấp phép HỌP BÁO sẽ “hấp dẫn” được các đơn vị báo chí, truyền thông; nhưng cá nhân mà tổ chức Hội thảo khoa học thì không một báo chí nào quan tâm. Chiều Thứ 6 ngày 26/01 tôi mới nhận được Giấy phép HỌP BÁO (số 157/STTTT-BCXBTT ngày 26 tháng 01 năm 2018). Tôi đã thất bại lần 8!

 

Mọi tinh hoa, trí tuệ của Bộ Giao thông Vận tải đã được thể hiện trong Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Qui hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Theo đó cơ sở hạ tầng giao thông sẽ được phân kỳ, phát triển theo từng giai đoạn, từng bước mở rộng, kỳ vọng đến năm 2050 sẽ hoàn tất đồng bộ một hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông cho toàn Hà Nội mở rộng, kết nối liên vùng, liên tỉnh. Riêng vùng trung tâm (tạm gọi Hà Nội cũ) dựa trên 9 tuyến đường sắt huyết mạch trên cao (40 tỷ USD, khoảng 920.000 tỷ đồng), ngoại ô hướng tâm Hà Nội (khoảng 85% tổng chiều dài là đi trên cao, còn lại 15% đi ngầm) được Bộ GTVT kỳ vọng là quả đấm thép vào  năm 2030 dứt điểm đối với UTGT. Trong đó tuyến đầu tiên Cát Linh – Hà Đông dài 13km, tại Quyết định số 513 ngày 23/2/2016 của Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư ban đầu là 552,86 triệu USD lên 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD, tương đương 9.231 tỷ đồng, tăng 57%).  Đã thành thông lệ, khi quyết toán đầu tư sẽ còn tăng cao hơn nữa. Sau đúng 10 năm xây dựng, ngày 02/9/2018 dự án đã đưa vào vận hành thử toàn tuyến, từ 3 – 6 tháng chạy không tải. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, quyền Tổng giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt, Bộ GTVT, để vận hành thương mại tuyến đường sắt này, theo tiêu chuẩn của Trung Quốc cần 100 người/km. Theo kinh nghiệm của Nhật Bản 50 – 55 người/km. Việt Nam chọn 52 người/km. Như vậy tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ có gần 680 người phục vụ (13km x 52 người = 676 người).

 

Trên mạng hiện đang tràn ngập thông tin 5 dự án đường sắt đô thị (Hà Nội có 3 và Tp. HCM có 2) đội vốn hơn 3,6 tỷ USD (khoảng 84.815 tỷ đồng), hầu hết các dự án đường sắt đô thị tăng 2-3 lần vốn đầu tư so với dự kiến. Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Chưa vận hành đã lạc hậu, lãng phí.

 

Từ những chuyến xe buýt phóng nhanh, chèn ép, luôn vắng khách hàng ngày, tôi tin chắc rằng, chúng ta sẽ thường xuyên chứng kiến tình trạng số hành khách đi trên tàu đường sắt sẽ thường xuyên ít hơn 680 cán bộ nhân viên phục vụ của tuyến.

 

Vì tôi đã nhìn thấy tất cả 13 nghịch lý giao thông đô thị của Việt Nam so với Thế giới, nên tôi thấy Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Qui hoạch Giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”, với 9 tuyến đường sắt huyết mạch trên cao (40 tỷ USD, được Bộ GTVT kỳ vọng là quả đấm thép vào  đối với UTGT và tương tự là đối với Tp. HCM) là RẤT CÓ HẠI CHO ĐẤT NƯỚC, vì rất không hiệu quả và không giải quyết được UTGT.

 

Duy nhất GIẢI PHÁP XUNG, với khoảng 3 năm thực hiện đầu tư, với tổng mức đầu tư cho Hà Nội là 1,5 tỷ USD, cho Tp. HCM khoảng 2 tỷ USD, sẽ giải quyết căn cơ UTGT. Chi tiết xin mời đọc GIẢI PHÁP XUNG

 

Xin chân thành cám ơn bạn đọc và mong được chia sẻ rộng rãi hơn.

Nguyễn Đức Thắng, Hà Nội ngày 28/9/2018.

TIN VUI CHO ĐIỆN MẶT TRỜI VÀ ĐIỆN GIÓ
ĐẾN NĂM 2040 TỔNG ĐẦU TƯ TOÀN CẦU CHO LĨNH VỰC LƯU TRỮ NĂNG LƯỢNG SẼ LÀ 1.200 TỶ USD, TỔNG CÔNG SUẤT LÀ 942 GW VỚI TỔNG DUNG LƯỢNG 2.857 GWh
THƯ GỬI TỔNG BÍ THƯ, CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN PHÚ TRỌNG
SẼ LÀ CÓ TỘI, NẾU BỘ KH&CN VẪN CỐ TÌNH BẮT NHÂN DÂN CẢ NƯỚC PHẢI NGHE SAI, HIỂU SAI VÀ NÓI SAI VỀ NGUYÊN NHÂN CÁ CHẾT